Làm công nhân tại Nhà máy Hawee P&T sẽ như thế nào

21.07.2017

Nhịp sống khuôn mẫu theo mô hình sản xuất hiện đại Bắt đầu giờ làm việc lúc 8h sáng, công nhân thực hiện việc “check in” qua hệ thống chấm công bằng vân tay và chuẩn bị tập kết cho buổi họp đầu giờ cùng tổ trưởng của tổ sản xuất. Mỗi tổ sẽ tổ chức họp trong khoảng 10-15 phút, nội dung xoay quanh việc tổng kết các lỗi hay mắc phải, đồng thời đưa ra giải pháp và rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Tổ trưởng sẽ triển khai công tác sản xuất trong ngày cho toàn bộ công nhân trong tổ mình, quán triệt tinh thần 5S trong giờ làm việc và khích lệ anh em công nhân một ngày làm việc hiệu quả.
Công nhân thực hiện chấm công tại Nhà máy Cuộc họp nhanh đầu giờ của Xưởng Cơ khí
Tại Nhà máy Hawee, bộ phận sản xuất sẽ được chia ra làm 2 phân xưởng là Phân xưởng Điện và Phân xưởng Cơ khí. Mỗi phân xưởng lại được chia nhỏ ra thành các tổ như tổ lắp ráp, tổ đấu dây, tổ gia công đồng, tổ sơn/mạ, tổ chạy máy,… Đứng đầu mỗi tổ là các tổ trưởng đóng vai trò chịu trách nhiệm chính và giám sát công việc của công nhân trong tổ mình, đảm bảo nhịp sản xuất diễn ra suôn sẻ cũng như tính an toàn và chất lượng thành phẩm. Với phương châm “Mỗi công nhân là một QC”, Hawee đề cao tính cẩn thận và khuôn mẫu ngay từ khâu thực hiện để tránh tối đa sản phẩm lỗi cũng như đảm bảo tiến độ sản xuất. Một công nhân đang thực hiện thao tác lắp ráp thiết bị điện trên tủ
Sau mỗi 2 tiếng làm việc, toàn bộ công nhân sẽ được nghỉ giải lao 10 phút, tuy thời gian nghỉ không nhiều, nhưng đấy thực sự là những phút giây quý báu trong mỗi ca làm việc, cả nhà máy chìm vào khoảng lặng khi không còn nghe những tiếng máy móc, công cụ ồn ã, giờ chỉ là tiếng nói chuyện cười đùa, là phút suy tư qua làn khói thuốc, hay những nụ cười khi đọc những dòng tin nhắn bỏ lỡ. Rồi sau đó tất cả lại trở về với guồng quay công việc, tập trung tinh thần để hoàn thành những đầu việc còn dang dở.Sự chuyên nghiệp của một hệ thống kéo theo thái độ làm việc hoàn toàn nghiêm túc, giờ giải lao hoặc giờ nghỉ trưa là lúc tề tựu đông đủ nhất toàn bộ cán bộ công nhân viên làm việc tại Nhà máy. Giờ cơm trưa bắt đầu từ 12h, toàn bộ công nhân và CBNV khối văn phòng cũng như Ban Giám đốc Nhà máy sẽ ăn chung tại khu vực căng tin, ngồi bàn 6 người ăn theo thực đơn ngày. Việc bố trí không gian ăn trưa như vậy giúp gắn kết hơn tình cảm đồng nghiệp, xóa nhòa khoảng cách giữa cán bộ công nhân viên và cấp quản lý, sau những giờ làm chúng ta lại có thể là những người bạn.
Giờ ăn trưa tại nhà máy Hawee
Lương có đủ sống? Thu nhập hiển nhiên là mối quan tâm lớn nhất của người đi làm, theo khảo sát, công nhân làm tại Hawee đang khá hài lòng về môi trường làm việc cũng như mức thu nhập tại đây. Mức thu nhập trung bình dao động trong khoảng từ 7- 10 triệu/tháng tùy năng lực. Phỏng vấn anh Hoàng Việt Anh, 28 tuổi, đang làm việc tại Tổ Chạy máy- Xưởng Cơ khí, anh chia sẻ: “Hiện tôi đã làm việc tại Nhà máy Hawee được hơn 1 năm, biết đến Hawee nhờ một người bạn giới thiệu, cho đến nay tôi rất hài lòng về thu nhập tại đây. Vừa rồi có được tham gia kỳ nghỉ mát hè 2017 tại Sầm Sơn, tôi thấy chế độ đãi ngộ cho công nhân hiện rất tốt, chỉ hơi tiếc vì không mang được vợ con theo cùng.”. Việt Anh chia sẻ thêm, quê tại Vĩnh Phúc chuyển đến Bắc Ninh làm việc, nên hiện tại gia đình anh vẫn đang phải thuê trọ, anh đã có cháu bé 9 tháng tuổi, có lẽ mục tiêu hiện giờ sẽ là mua nhà để thực sự gây dựng một tổ ấm tại đây.
Việt Anh với công việc thường ngày tại Nhà máy
Đến với Xưởng Điện, chàng trai 24 tuổi Trần Trung Thu nở nụ cười hòa nhã khi được phỏng vấn. Thu mới ra trường chưa bao lâu, gia nhập Hawee từ đầu tháng 3/2017, cho đến nay Thu đã quen với công việc tại đây. Vài tháng đầu, Thu được tham gia các lớp đào tạo chuyên môn 1 buổi/tuần, giúp rèn luyện tay nghề và khỏi bỡ ngỡ với đặc thù công việc tại Hawee, bên cạnh đó là các lớp đào tạo về An toàn Lao động, Kỹ năng sống,… đã giúp Thu hòa nhập hơn với môi trường tại đây. Khi được hỏi Thu có hay phải tăng ca không, Thu trả lời tùy khối lượng công việc, tuy nhiên Thu vẫn có thời gian dành cho bản thân và gia đình, không có chuyện “đầu tắt mặt tối” đến mức không tìm được người yêu. Kết lại Sự tăng trưởng nóng của Hawee những năm gần đây kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Tính từ đầu năm 2017, số lượng công nhân tại Nhà máy Hawee tăng đột biến lên tới 40% với trình độ đầu vào trải dài từ trung cấp đến đại học. Số lượng nhân sự luôn ổn định, tỷ lệ nghỉ việc thấp phần nào chứng minh được sức hút của Hawee tại thời điểm hiện tại. Việc lựa chọn được cho mình một nơi dừng chân lý tưởng trên con đường sự nghiệp sẽ mang đến cho người lao động ý chí làm việc hết mình, và tạo đà để thực hiện những mục tiêu lớn lao trong cuộc sống. Hy vọng rằng Hawee sẽ luôn là một sự lựa chọn tốt và là nơi mang đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ công nhân viên khi làm việc tại đây.